เจาะลึก! ทำไมถึงใส่เลนส์โปรเกรซซีพไม่ได้

เจาะลึก! ทำไมถึงใส่เลนส์โปรเกรซซีพไม่ได้

หลายคนมักจะนึกถึงแว่นตาที่จะตอบโจทย์ทุกการมองเห็น แว่นโปรเกรสซีฟจึงกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่รวมทุกระดับสายตาไว้ในเลนส์เดียว แต่แว่นโปรเกรสซีฟบางคู่ อาจกลายเป็น “คู่ปรับ” ที่ทำร้ายดวงตา แทนที่จะเป็น “คู่หู” ที่สมบูรณ์แบบอย่างที่ควรจะเป็น วันนี้เราจะพาคุณไปเจาะลึกสาเหตุที่ทำให้แว่นโปรเกรสซีฟ กลายเป็นภัยร้ายต่อดวงตา มีอะไรมบ้างมาดูกันเลย

1. เกิดจากการวัดค่าสายตา ที่คลาดเคลื่อน

ทำให้การใส่แว่นโปรเกรสซีฟไม่สบายตา และไม่สามารถใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน การวัดค่าสายตาที่แม่นยำ ทั้งค่าสายตาระยะใกล้ และระยะไกล เป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้แว่นโปรเกรสซีฟใส่ได้อย่างสบายตา

 

2. การวัดค่าพารามิเตอร์ ที่ผิดพลาด

เป็นการวัดค่าความโค้งหน้าแว่น มุมเทหน้าแว่น และระยะห่างระหว่างผิวเลนส์กับกระจกตาขณะสวมใส่แว่นตา ซึ่งเป็นค่าที่ละเอียดอ่อนมากในการตัดแว่นโปรเกรสซีฟ หากวัดผิดพลาดเพียงแค่ 1 มิลลิเมตร ก็ส่งผลให้แว่นที่ได้ใส่ไม่สบายตา

 

3. เลือกโครงสร้างเลนส์ไม่เหมาะกับการใช้งาน

การใส่แว่นโปรเกรสซีฟต่างจากแว่นสายตาทั่วไป เพราะเลนส์โปรเกรสซีฟแบ่งเป็น 3 ระยะการมอง ทำให้ผู้ใส่ต้องฝึกวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง โดยเน้นการเหลือบตามอง หรือการกวาดตามองเป็นหลัก ส่วนมากจะใช้เวลาปรับตัวประมาณ 1-2 สัปดาห์

 

4. ยังปรับตัวกับการใช้งานเลนส์โปรเกรสซีฟไม่ได้

เลนส์โปรเกรสซีฟ มีให้เลือกหลายโครงสร้างตามการใช้งาน การเลือกเลนส์จึงต้องเหมาะสมกับค่าสายตา และพฤติกรรมการใช้งานรวมไปถึง Lifestyle ของผู้สวมใส่

กลับไปยังบล็อก